Pomina Steel ของเวียดนามกำลังเจรจาขายโรงงานให้กับ Nansei Steel

02 สิงหาคม 2567
Pomina Steel ของเวียดนามกำลังเจรจาขายโรงงานให้กับ Nansei Steel

บริษัท Pomina Steel Corp. ของเวียดนาม กำลังหารือกับ Nansei Steel ของญี่ปุ่น เพื่อขาย Pomina Steel 2 ของบริษัท ในเมือง Ba Ria ในจังหวัด Vung Tau ในราคาประมาณ 20.8 ล้านเหรียญสหรัฐ แหล่งข่าวใกล้ชิดกับผู้ผลิตเหล็กของเวียดนามกล่าว

หากการซื้อขายได้ข้อตกลง Nansei Steel จะถือหุ้นใหญ่ ที่ 51% ของ Pomina 2 ในขณะที่ Pomina 1 และ 3 จะยังคงอยู่กับ Pomina Steel Corp แหล่งข่าวกล่าว

Pomina Steel 2 ประกอบด้วยเตา electric arc furnace ที่มีกำลังการผลิตเหล็กดิบ 500,000 ตันต่อปี และโรงงานรีดเหล็กเส้น 500,000 ตันต่อปี

ความตั้งใจในการซื้อเกิดขึ้นหลังจากที่การเจรจากับ Nansei ในการซื้อหุ้น 20.04% ใน Pomina Steel ถูกเลื่อนออกไปเมื่อต้นปี 2024 ทาง Pomina Steel กล่าวเมื่อวันที่ 26 มกราคม

การซื้อเฉพาะ EAF และโรงรีดของ Pomina 2 "สมเหตุสมผลมากขึ้น" แหล่งข่าวกล่าว เนื่องจาก Nansei เป็นผู้จัดหาเศษเหล็กและจะสามารถ "จัดหาทั้งเศษเหล็กและเงินทุนได้"

Pomina Steel Corp ดำเนินธุรกิจ Pomina Steel 1 ซึ่งเป็นโรงงานรีดที่มีกำลังการผลิตเหล็กลวด (wire rod) และเหล็กเส้น (rebar) 600,000 ตันต่อปี และ Pomina Steel 3 ประกอบด้วยเตา blast furnace และเตา EAF ที่มีกำลังการผลิต 1 ล้านตันต่อปี ที่ส่วนใหญ่ผลิตบิลเล็ต

Pomina Steel และ Nansei Steel ไม่ได้ตอบสนองต่อคำถามของ S&P Global Commodity Insights สำหรับความคิดเห็นเกี่ยวกับการหารือเพื่อซื้อ Pomina 2

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวกล่าวว่าเส้นตายในการซื้อ Pomina Steel 2 คือประมาณ 2 ปี และ Nansei จะเข้าถือสิทธิ์ของโรงงานในเดือนกรกฎาคม 2026

ก่อนการซื้อโรงงาน เป็นเวลา 2 ปี เริ่มตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2024 Nansei จะรับผิดชอบด้านการผลิตตามสัญญาและชำระค่าธรรมเนียมการดำเนินการรายปี ข้อมูลตามแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับผู้ผลิตเหล็ก

การขายจะไม่ส่งผลกระทบต่อราคาเศษเหล็กอย่างมีนัยสำคัญ ผู้ค้าชาวเวียดนามรายหนึ่งกล่าว โดยเสริมว่า "[ผลกระทบ] มีจำกัด เนื่องจาก Pomina ไม่ได้ซื้อ [เศษเหล็กจากญี่ปุ่น] ในปีนี้ เนื่องจากแรงกดดันที่รุนแรงจากบิลเล็ตในตลาด seaborne ที่มีราคาถูก


แหล่งที่มา : S&P Global Commodity Insights

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.